Mod là gì? Vai trò và điều kiện để trở thành Mod chính thức

Khi tham gia vào trong những hội nhóm trên mạng xã hội Facebook hoặc một diễn đàn nào đó trên mạng, chắc hẳn ai cũng nghe qua từ Mod. Vậy Mod là gì? Vai trò như thế nào? Và để trở thành Mod cần có những điều kiện gì? Mời bạn đọc hãy cùng Dàn Đề Bất Bại làm rõ hơn trong nội dung bài viết dưới đây.

Mod là gì?

Mod là gì?
Mod là gì?

Mod là thuật ngữ viết tắt của từ Moderator, được sử dụng để nói đến 1 hay nhiều người có vị trí cao trong diễn đàn. Những người này sẽ có nhiệm vụ tạo nên các liên kết, sự trao đổi giữa các thành viên với và người quản trị viên trong một diễn đàn.

Công việc cụ thể của Mod chính là quản lý, bố trí và xét duyệt nội dung bài viết của các thành viên trong diễn đàn ví dụ như diễn đàn cài đặt chế độ duyệt lại bài viết trước khi đăng lên diễn đàn. Thông thường thì 1 Mod sẽ có trách nhiệm quản lý 1 chuyên mục nội dung riêng trong từng hội nhóm.

>>> Có thể bạn quan tâm: Kép lệch là gì? Phương pháp đánh đề kép lệch đánh là thắng

Vai trò của Mod là gì?

Theo như phân tích ở trên, có thể thấy được vai trò của các Mod chủ yếu là quản lý mọi hoạt động của các thành viên trong nhóm và đảm bảo rằng không một ai được phép phá vỡ những nguyên tắc đã được đặt ra trước đó.

Với các bài đăng trên mạng xã hội hay diễn đàn hiện nay, sẽ khó tránh được những bài topic hay box, để các dạng bài này không đi quá xa so với quy định của các quản trị viên hội nhóm thì bắt buộc phải cần có các Mod để quản lý và giám sát liên tục.

Hiểu một cách chi tiết hơn, thì công việc của các Mod đó chính là xét duyệt và chỉnh sửa lại các bài đăng của từng hội viên trong nhóm hay diễn đàn. Đồng thời, họ cũng có trách nhiệm xử lý mọi vấn đề phát sinh tại các chuyên mục bình luận, nhận xét của các thành viên.

MOD, Admin và SMod – Ai là người nắm giữ quyền hạn cao hơn?

MOD, Admin và SMod – Ai là người nắm giữ quyền hạn cao hơn?
MOD, Admin và SMod – Ai là người nắm giữ quyền hạn cao hơn?

Trước khi thực hiện việc phân định xem Mod, Admin hay SMod ai là người nắm giữ quyền hạn cao hơn trong diễn đàn, hội nhóm. Chúng tôi sẽ định nghĩa chi tiết về Admin và Smod như sau:

  • SMod hay còn được gọi là Super Moderator. Đây là người có quyền điều hành tất cả mọi chuyên mục trong toàn diễn đàn dưới sự quản lý và giám sát của ban quản trị.
  • Admin (được viết tắt của từ Administrator) đây là thuật ngữ sử dụng để chỉ vị trí quản trị viên hoặc của người quản lý. Qua đó có thể thấy, Admin là người có quyền hạn tối cao nhất trong một hội nhóm hay diễn đàn.

Với định nghĩa, phân công và chức năng của từng vị trí kể trên. Có thể nhận định rằng Admin chính là người có quyền hạn cao nhất trong hệ thống quản trị của một hội nhóm. Trong khi đó, Mod chỉ có trách nhiệm quản lý một chuyên mục nhất định thuộc phạm vi chuyên môn của họ mà thôi. Còn vị trí SMod cũng chỉ có thể nắm giữ toàn bộ các hoạt động của từng bộ phận mà họ được giao. Vị trí Admin tương tự như một bộ não của một hệ thống quản trị vậy.

Admin là người có quyền tối cao và có thể quyết định bất cứ thứ gì liên quan đến hoạt động của nhóm. Từ việc ban hành các nguyên tắc, quy định bắt buộc tất cả thành viên phải tuân thủ, quản lý và giám sát các công việc của bộ phận SMod và Mod hay định hướng cho các hoạt động trong hội nhóm cho đến việc quyết định tình trạng còn mất của diễn đàn đó. Mọi hoạt động, quyết định của Mod và SMod sẽ đều được Admin kiểm soát và quản lý chặt chẽ. Đồng thời mọi quyết định của 2 bộ phận này bắt buộc phải có sự đồng ý của Admin mới có hiệu lực.

Quyền lợi của Mod

Mod là người có vai trò khá quan trọng trong một tổ chức hội nhóm hay diễn đàn. Thông thường, thì họ sẽ nhận được những quyền lợi chính từ công việc mà họ đang đảm nhiệm bao gồm: Mod có quyền xem trước các bài đăng, duyệt bài, chỉnh sửa hay sắp xếp lại các nội dung bài đăng.

Không những vậy, Mod còn có quyền ngăn chặn các thành viên có những hành vi không đúng đắn hay cách cư xử thiếu văn minh, thân thiện trong hội nhóm. Bên cạnh lợi ích về mặt thu nhập, khi trở thành Mod sẽ được làm việc với các đồng nghiệp trong hệ thống quản lý hội nhóm, diễn đàn. Từ đó nâng cao những kỹ năng về làm việc nhóm, quản trị hay tổ chức trong nhóm,…

>>> Có thể bạn quan tâm: Con rết số mấy? Mơ thấy con rết là tốt hay xấu? Đánh con gì?

Điều kiện để trở thành Mod chính thức

Điều kiện để trở thành Mod chính thức
Điều kiện để trở thành Mod chính thức

Mặc dù công việc này không đem lại nguồn thu nhập cao cho các Mod, tuy nhiên Mod là vị trí có vai trò và trách nhiệm vô cùng quan trọng trong một hội nhóm hay diễn đàn bất kỳ nào đó. Đặc biệt, Mod là người uy tín trong nghề nghiệp và nhận được sự tín nhiệm cao. Dưới đây là các điều kiện để trở thành Mod chính thức:

  • Mod cần sở hữu các kỹ năng cơ bản về tổ chức hay quản lý diễn đàn, hội nhóm.
  • Có thái độ thân thiện, hòa đồng và đồng thời có khả năng kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân.
  • Có sự đam mê và yêu thích với các công việc liên quan đến cộng đồng.
  • Không được vì lợi ích của bản thân mà bỏ bê các thành viên hay vô trách nhiệm với công việc.
  • Thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của vị trí bản thân đảm nhận, đúng người đúng việc, công tư rõ ràng.
  • Bắt buộc Mod phải là người có trách nhiệm không chỉ với cộng đồng mà còn cả với bản thân nữa. Vì những ai có trách nhiệm trong công việc mới là người thực sự hữu ích cho cộng đồng, luôn được Admin và mọi thành viên tín nhiệm.
  • Luôn có sự nhiệt tình, nhạy bén trong công việc, thường xuyên online để có thể giám sát quản lý được box hay topic một cách hiệu quả nhất.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp cho câu hỏi Mod là gì? Vai trò, quyền lợi và điều kiện để có thể trở thành Mod chính thức. Mong rằng bài viết cung cấp đến các bạn những thông tin thực sự hữu ích về Mod và hệ thống quản trị trong hội nhóm, diễn đàn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!